Doanh nghiệp Việt chinh phục người Nhật nhờ làm 5S

Là DN sản xuất 100% sản phẩm cho xuất khẩu, Công ty cổ phần nhựa Thái Bình Dương trở thành DN điển hình trong việc triển khai áp dụng tích hợp hệ thống quản lý chất lượng và công cụ cải tiến năng suất Kaizen, 5S.

Bên lề hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng” tại Bắc Ninh ngày 24/10, ông Nguyễn Mạnh Đức – Giám đốc điều hành sản xuất Công ty cổ phần nhựa Thái Bình Dương đã có chia sẻ về những thành công mà doanh mình đạt được nhờ áp dụng 5S.

Công ty cổ phần nhựa Thái Bình Dương chinh phục người Nhật nhờ làm 5S  - ảnh 1

Công ty cổ phần nhựa Thái Bình Dương trở thành DN điển hình trong việc triển khai áp dụng tích hợp hệ thống quản lý chất lượng và công cụ cải tiến năng suất Kaizen, 5S.

Hiện Công ty cổ phần nhựa Thái Bình Dương chú trọng triển khai, áp dụng tích hợp hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, Hệ thống quản lý chất lượng ISO 14001:2015, Hệ thống quản lý môi trường và công cụ cải tiến năng suất 5S, Kaizen.

Để thực hiện thành công công cụ 5S thì việc đầu tiên công ty xác định là truyền thông nội bộ, bắt đầu từ tầm nhìn của Ban lãnh đạo. Công ty ý thức được việc thực hiện 5S là cần thiết cho việc ổn định chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

"Theo kinh nghiệm của chúng tôi, khách hàng từ Nhật Bản rất coi trọng việc ổn định chất lượng sản phẩm. Khách hàng Nhật Bản họ không thể chấp nhận, hôm nay chất lượng sản phẩm tốt, rồi mai chất lượng sản phẩm lại giảm đi. Họ thực sự rất sợ điều này. Do vậy, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đồng thời ứng dụng công cụ cải tiến 5S để nhận biết các sai lệch, tạo sự ổn định, tiến tới nâng cao chất lượng sản phẩm được công ty chú trọng hàng đầu", lãnh đạo công ty cho hay.

Việc thực hiện công cụ này đầu tiên đến từ các lãnh đạo doanh nghiệp nhưng sau đó phải có sự vào cuộc của tất cả các cán bộ, công nhân viên trong nhà máy. Do vậy công ty có tổ chức các khóa học, khóa đào tạo về 5S cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên trong nhà máy, không bỏ qua một ai.

"Để khuyến khích cải tiến, đổi mới sáng tạo, chúng tôi cũng có những phong trào, đề xuất từ chính người lao động. Bởi việc thực hiện 5S hoàn toàn là những người ở hiện trường, đó chính là nhưng người công nhân và họ sẽ phải là người lắm vững nhất. Còn lãnh đạo công ty, chúng tôi có những phương pháp để khuyến khích họ thực hiện và hoàn thành tốt 5S trong sản xuất", lãnh đạo công ty nói thêm.

Theo ghi nhận, những kết quả thực hiện được từ khi áp dụng 5S là rất khả quan. Sự thay đổi rõ rệt hàng ngày khi so sánh những hình ảnh được chụp cách đây 3 tháng, 6 tháng cho thấy có một bước tiến rất tích cực và rõ nét trong việc nhà máy ngăn nắp, sạch sẽ giúp công nhân làm việc hăng say hơn và chất lượng sản phẩm ổn định, nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng khi đến thăm và đánh giá về chất lượng sản phẩm.

 

 

 

 

 

 
Công ty cổ phần nhựa Thái Bình Dương chinh phục người Nhật nhờ làm 5S  - ảnh 2

 Ông Nguyễn Mạnh Đức – Giám đốc điều hành sản xuất Công ty cổ phần nhựa Thái Bình Dương đã chia sẻ về những thành công của DN mình tại hội thảo.

Chất lượng sản phẩm phải là số 1

Thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường rất khó tính. Nhiều khách hàng từ Nhật cũng có hỏi chúng tôi, tại sao công ty lại chú trọng 100% vào thị trường này mà không làm các thị trường khác như châu Âu hay Mỹ. Tôi cho rằng, thị trường nào cũng có những đòi hỏi khắt khe nhưng thị trường Mỹ và châu Âu vẫn dễ thở hơn thị trường Nhật. Chẳng hạn với thị trường Mỹ và châu Âu có thể họ đòi hỏi chất lượng thấp hơn và sản phẩm của chúng tôi dễ dàng vào thị trường này hơn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn hướng tới thị trường Nhật để công nhân của chúng tôi thấy rằng, đáp ứng được chất lượng sản phẩm thị trường khó tính sẽ giúp họ làm việc có trách nhiệm hơn.

Ví dụ về sự khó tính của thị trường Nhật Bản, đó là có những sản phẩm họ yêu cầu không có tóc hoặc không có côn trùng. Nếu bị lẫn chỉ một con côn trùng là họ trả lại và yêu cầu toàn bộ sản phẩm hàng hóa quay đầu lại để kiểm tra.

Tuy nhiên, trên những cơ sở đó doanh nghiệp cũng nhận thức được những yêu cầu khắt khe của thị trường và chúng tôi cố gắng đáp ứng thỏa mãn và quán triệt anh chị em công nhân là chất lượng sản phẩm phải là số 1. Anh chị em công nhân phải xác định, mỗi một sản phẩm làm ra phải là sản phẩm làm cho chính anh, chị em công nhân và xuất phát từ trái tim mình.

Công ty cổ phần nhựa Thái Bình Dương chinh phục người Nhật nhờ làm 5S  - ảnh 3

Công ty CP Nhựa Thái Bình Dương đã chinh phục được thị trường Nhật Bản nhờ áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng.

Sự hỗ trợ của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thông qua Chương trình 712 trong việc thực hiện ISO cũng như 5S chính là bước khởi đầu rất thuận lợi cho chúng tôi hiểu về ISO, 5S để sau đó, chúng tôi cũng thuê chuyên gia người Nhật thêm và thậm chí là thuê riêng 1 chuyên gia hỗ trợ thực hiện 5s tại doanh nghiệp.

Sau khi thực hiện 5S chúng tôi nhìn thấy hiệu quả ngay trước mắt. Thứ nhất là tỉ lệ phế chúng tôi đã giảm rõ rệt so với trước đây. Thứ hai, độ thỏa mãn cũng như hài lòng của khách hàng Nhật khi họ đến với chúng tôi không chỉ nghe chúng tôi trình bày mà đến hiện trường, kiểm tra từng khâu sản xuất thì họ đánh giá rất cao và thông thường họ hỏi đến khâu nào chúng tôi đều giải trình được.

Họ đánh giá công ty chúng tôi là một doanh nghiệp thực hiện 5S rất tốt so với những công ty mà họ đến thăm. Từ đó, chúng tôi đã tạo được sự tin tưởng từ khách hàng. Khi làm việc với khách hàng Nhật Bản, ban đầu họ gửi rất ít đơn hàng nhưng khi họ tin tưởng rồi thì họ có sự chuyển dịch những đơn hàng lớn hơn. Và đây chính là sự thành công của chúng tôi khi thực hiện 5S.

Nguồn: vietq.vn

Zalo: 0983 088 626