10 bài học hội tụ trí tuệ thời đại mang đến thành công cho Nhà sáng lập Walmart Sam Walton

"Tôi nghĩ rằng tôi đã chinh phục mọi khuyết điểm của bản thân bằng việc đặt sự nhiệt tình tuyệt đối của mình vào công việc"

Walton luôn chuyển đổi vị trí của các nhà quản lý ở các phòng ban khác nhau, không phải chỉ để họ học được những kỹ năng mới mà còn để đảm bảo rằng họ không bao giờ cảm thấy tự thoải mái trong vai trò của mình.

10 bài học hội tụ trí tuệ thời đại mang đến thành công cho Nhà sáng lập Walmart Sam Walton
 
Nhà sáng lập Walmart, Sam Walton lớn lên trong một khu nhà tập thể nghèo nàn ở vùng Missouri trong cuộc đại khủng hoảng. Những đồng lương ít ỏi trong khoảng thời gian lớn lên đã giúp ông nhận ra giá trị của đồng tiền.

Sau khi học ở Đại học Missouri, ông bắt đầu làm việc cho J.C. Penny, đó là công việc đầu tiên giúp ông có kinh nghiệm về bán lẻ. Ông phục vụ trong Thế chiến II, sau đó trở thành một nhà nhượng quyền tài giỏi cho các cửa hàng nhỏ lẻ Ben Franklin.

Năm 1962, Walton muốn mở các cửa hàng lớn hơn, bên ngoài thành phố và tập trung vào chiến lược lãnh đạo với chi phí. Chính quyền không chấp nhận tầm nhìn của ông. Nhưng Walton cương quyết thực hiện nhận định của mình và đã thành lập Walmart. Walton trở thành tấm gương trong lĩnh vực bán lẻ về vượt qua nghịch cảnh. Vào thời điểm Walton qua đời năm 1992, tổng tài sản của gia đình gần 25 tỷ USD.

Ngày nay, Walmart đang là nhà bán lẻ số 1 thế giới, với hơn 4.150 cửa hàng, bao gồm các cửa hàng, siêu thị giảm giá và Sam club. Dưới đây, bạn có thể học được các quy tắc để thành công trong doanh nghiệp của Walton:

Quy tắc 1: Tin vào doanh nghiệp của mình

Hãy tin vào doanh nghiệp của mình hơn bất kỳ ai khác. Nghĩa là: "Tôi nghĩ rằng tôi đã chinh phục mọi khuyết điểm của bản thân bằng việc đặt sự nhiệt tình tuyệt đối của mình vào công việc. Tôi không đưa ra những ý tưởng mơ hồ, cho dù bạn sinh ra là đã có sẵn niềm đam mê này hay là bạn phải học nó. Vậy nên, tôi nhận ra rằng bạn cần nó." Nếu bạn yêu thích công việc của mình, bạn sẽ luôn cố gắng làm tốt nhất có thể, và sẽ sớm thôi, mọi người xung quanh sẽ thấy được sự nhiệt tình từ bạn.

Quy tắc 2: Chia sẻ lợi ích của bạn với mọi nhân viên và đối xử với họ như là đối tác

Do đó, họ sẽ coi bạn như là đối tác, và cùng với bạn thực hiện những kỳ vọng trong quá khứ. Thúc giục các đối tác của bạn nắm giữ cổ phần trong cung ty. Cung cấp cổ phiếu giảm giá, và thưởng cổ phiếu khi họ nghỉ hưu. Đó là điều tuyệt vời nhất mà bạn có thể làm. Khi vừa mới bắt đầu kinh doanh, Walton đã thưởng thêm cổ phiếu cho những nhân viên nghỉ hưu như để thể hiện lòng biết ơn vì những cống hiến của họ.

Quy tắc 3: Truyền động lực cho các giám đốc điều hành

Tiền và quyền sở hữu thôi là chưa đủ. Hãy liên tục xem xét nhiều phương pháp hấp dẫn hơn để thuyết phục và thách thức các nhà quản lý. Đặt ra các tiêu chuẩn quan trọng, cạnh tranh lành mạnh và sau đó theo dõi xem ai là người chiến thắng. Đưa ra một số tiền thưởng lớn. Nếu như mọi thứ dần trở nên nhạt nhẽo, hãy kích thích họ; chuyển đổi vị trí của các giám đốc để tiếp tục thử nghiệm. "Hãy khiến mọi người luôn tò mò bạn sẽ làm điều gì tiếp theo. Đừng để mọi thứ trở nên dễ đoán."

Walton luôn chuyển đổi vị trí của các nhà quản lý ở các phòng ban khác nhau, không phải chỉ để họ học được những kỹ năng mới mà còn để đảm bảo rằng họ không bao giờ cảm thấy tự thoải mái trong vai trò của mình.

Quy tắc 4: Truyền đạt tất cả những gì bạn có thể đến các đối tác kinh doanh

Sam đã nói: "Họ biết càng nhiều, họ hiểu càng nhiều. Họ hiểu càng nhiều, họ suy nghĩ càng thấu đáo." Khi họ đã suy nghĩ thấu đáo, chẳng có gì có thể ngăn cản họ. Nếu bạn không tin tưởng các giám đốc điều hành của mình, và không cho họ biết tất cả các chi tiết, thì họ sẽ dần nhận ra rằng bạn không xem họ là đối tác.

Quy tắc 5: Đánh giá cao mọi thứ mà đối tác đã đạt được cho công ty

Một tấm séc và một cơ hội đầu tư là phần thưởng cho sự cống hiến. Chúng ta đều thích được người khác khen rằng họ đánh giá cao chúng ta. Chúng ta muốn thường xuyên được nghe điều này, và đặc biệt khi chúng ta đã hoàn thành một điều gì đó mà chúng ta cực kỳ hài lòng. Không gì có thể thay thế cho sự hoan nghênh một cách chân thực. Chúng ta không phải mất phí khi phải đánh giá cao một ai đó, nhưng mà nó đáng giá cả gia tài.

Walton nổi tiếng là đối xử cực kỳ tốt với nhân viên của mình. Ông nói: "Cách người quản lý đối xử với các cộng sự chính là cách các cộng sự đối xử ngược lại với khách hàng."

Quy tắc 6: Kỷ niệm sự thành công

Sam nói: "Hãy tìm điều tích cực trong những điều tiêu cực. Đừng quá nghiêm trọng mọi việc. Hãy thả lỏng và mọi người sẽ cùng thư giãn với bạn. Hãy tận hưởng quãng thời gian tuyệt vời. Thể hiện sự phấn khích, một cách thường xuyên." Khi mọi thứ trở nên tồi tệ, hãy mặc một bộ trang phục ngớ ngẩn và hát một bài hát. Và mời mọi người cùng hát với bạn. Kết hợp với thủ thuật riêng của bạn.

Walton tin vào việc tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ. Nghỉ ngơi thư giãn và tạo ra những kỷ niệm với đồng nghiệp là một cách tuyệt vời để xây dựng văn hóa công ty.

Quy tắc 7: Lắng nghe tất cả mọi người và tìm cách tiếp cận khiến họ nói chuyện

Những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng là những người thực sự biết được ngoài kia đang xảy ra chuyện gì. Bạn sẽ trở thành người khôn ngoan nếu bạn khám phá xem họ biết được những gì. Đây chính là chất lượng. Bạn nên lắng nghe những gì mà đối tác đang cố gắng truyền tải cho bạn.

Một trong những mục tiêu chính của Walton là đi du lịch và nói chuyện với nhân viên trong cửa hàng. Ông muốn có được cái nhìn sâu sắc từ nhân viên bởi vì đó là nơi ươm mầm các ý tưởng.

Quy tắc 8: Vượt quá mong muốn của khách hàng

Vì các cơ hội mà bạn đem lại, khách hàng sẽ liên tục quay lại cửa hàng. Hãy cho họ thứ họ cần và nhiều hơn thế nữa. Hãy cho họ biết rằng bạn trân trọng họ. Biết mình sai chỗ nào và không nên bào chữa, hãy xin lỗi. Hãy chịu trách nhiệm với mọi thứ bạn làm. "2 từ quan trọng nhất mà tôi đặt làm phương châm đầu tiên của Walmart là ‘Đảm Bảo Sự Hài Lòng’. Chúng tôi vẫn đang sử dụng phương châm này và luôn luôn cải tiến."

Quy tắc 9: Kiểm soát chi phí để vượt trội hơn đối thủ

Điều này sẽ giúp bạn đứng ở vị trí cao hơn. Trước khi Walmart trở thành nhà bán lẻ lớn nhất nước, chúng ta đã xác định doanh nghiệp đứng nhất sẽ là doanh nghiệp có tỷ lệ chi phí trong cấu thành giá ở mức thấp nhất trong cấu thành giá. Bạn có thể mắc nhiều sai lầm và bù lại lỗi lầm nếu bạn điều hành một doanh nghiệp hiệu quả. Trường hợp nữa, bạn là một người rất thông minh nhưng rồi sau đó vẫn bị sa thải nếu bạn điều hành không hiệu quả.

Walton biết chiến lược lãnh đạo chi phí kết hợp với giá bán đại trà sẽ tạo ra một công thức bền vững cho bán lẻ.

Quy tắc 10: Bơi ngược dòng

Hãy khác biệt. Nhìn xa trông rộng. Người ta chỉ theo một cách làm giống nhau, nhưng bạn có khả năng khám phá chuyên môn của mình bằng cách đi theo hướng khác. Nhưng, hãy sẵn sàng đón nhận những người sẽ làm bạn thất vọng và nói rằng bạn đang đi sai đường. "Khi nhìn lại những năm tháng của mình, điều mà tôi nghe thường xuyên nhất là: không thể một cửa hàng giảm giá tại một thị trấn dưới 50.000 người trong một thời gian dài được đâu." Nhưng Sam thì luôn biết rằng họ đã sai.

Theo https://cafebiz.vn/

Zalo: 0983 088 626