Định giá thương hiệu

Có thể xem định giá thương hiệu hiện nay là hoạt động cần thiết đồng thời là định hướng ưu tiên của mỗi doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất được những sản phẩm có chất lượng cao, song khi xuất khẩu vẫn phải núp dưới tên của các thương hiệu có giá trị của nước ngoài. Mặt khác, cũng có tình trạng doanh nghiệp mạnh tay chi tiền để xây dựng thương hiệu, nhưng lại không xác định được giá trị thương hiệu. Việc định giá thương hiệu nhằm mục đích mua bán kinh doanh, chuyển nhượng thương hiệu, theo dõi giá trị công ty, giá trị cổ đông, huy động vốn, lập các kế hoạch về chiến lược thương hiệu...

Ở Việt Nam, hiện việc định giá thương hiệu mới chỉ mang tính tự phát và các bên thỏa thuận thực hiện giao dịch mà không theo tiêu chuẩn quốc tế.

Có thể kể ra đây trường hợp một số doanh nghiệp như: Kem Tràng Tiền, Metro, Kinh Đô hay Vinashin, đã để quên tài sản vô hình - đó chính là thương hiệu doanh nghiệp, dẫn đến khó khăn trong quá trình cổ phần hóa và không tránh khỏi thiệt thòi trong quá trình cạnh tranh, nhượng quyền thương mại, mua bán, sáp nhập.

Đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, các sản phẩm thường có giá trị lớn nên việc định giá sản phẩm và thương hiệu lại càng trở nên vô cùng quan trọng.

Để góp phần giải quyết vấn đề này, vừa qua Savills, một trong những nhà cung cấp dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới, đã tuyên bố mở rộng dịch vụ của mình với việc thành lập Nhóm Tư vấn & Định giá Kinh doanh mới.

Nhóm cung cấp các dịch vụ tư vấn và định giá kinh doanh bao gồm định giá các công ty, lợi ích cổ phần, cổ phiếu và tài sản vô hình cho tất cả các mục đích và cung cấp tư vấn chiến lược cho các tổ chức trong các giai đoạn phát triển khác nhau.

Ông Martin Fidden, Giám đốc khu vực châu Á về  Định giá & Tư vấn của Savills bày tỏ mong muốn thiết lập sự hiện diện trong thị trường định giá doanh nghiệp ở Đông Nam Á, cung cấp một dịch vụ có kinh nghiệm và hàng đầu để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Nguyên nhân của việc định giá thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế là do việc giao dịch về nhãn hiệu chưa nhiều, chưa phổ biến như trên thế giới.

Hơn nữa, tại Việt Nam, các quy định pháp lý trong lĩnh vực này còn sơ khai, Bộ Tài chính cũng chưa đưa ra được những hướng dẫn cụ thể, nhiều doanh nghiệp còn lúng túng khi góp vốn thương hiệu và không tính đến giá trị tương lai.

Cùng với đó, định giá thương hiệu ở Việt Nam không hề đơn giản do khó khăn trong tiếp cận thông tin của doanh nghiệp.

Ngoài báo cáo tài chính, chi phí thương hiệu trong quá khứ thì những thông tin trong tương lai cũng thường rất khó để tiếp cận, tính toán, các chỉ số, quy định pháp lý về định giá thương hiệu còn chưa chặt chẽ, rõ ràng khiến doanh nghiệp lúng túng...

Và một nguyên nhân quan trọng nữa là tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp về vấn đề thương hiệu còn nhiều hạn chế.

Ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ, thương hiệu là tài sản có giá trị nhất trong hoạt động kinh doanh, nhưng ít được quan tâm bởi các nhà quản lý, những người thường bận rộn với việc thúc đẩy sản xuất bán hàng và lợi nhuận. Trong khi đó, quản lý thương hiệu là điều quan trọng để thúc đẩy việc định giá cổ phiếu, sáp nhập và mua bán cũng như tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực cũng như toàn cầu. Vì vậy, phương pháp tiếp cận quản lý thương hiệu cơ bản phải thay đổi với việc tập trung mạnh hơn vào đo lường giá trị kinh tế và sự trở lại của cổ đông mà thương hiệu có thể mang đến, ông Samir Dixit cho biết thêm.

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài diễn ra khốc liệt hơn.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển thương hiệu, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Có thể xem định giá thương hiệu hiện nay là hoạt động cần thiết đồng thời là định hướng ưu tiên của mỗi doanh nghiệp.

Theo Duy Khánh/thoibaonganhang.vn

Zalo: 0983 088 626