Mới chỉ biết sinh sôi chứ chưa biết quản trị, doanh nghiệp Việt vẫn thua xa bạn bè ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia...

Khả năng quản trị yếu sẽ làm giảm năng lực cạnh tranh, nhưng tại Việt Nam nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được vấn đề này.

Ngày 21/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI ) phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức Diễn đàn quản trị công ty và công bố Báo cáo thường niên Doanh nghiệp Việt Nam 2017.

Số liệu từ diễn đàn cho thấy trong năm 2016 số lượng doanh nghiệp mới thành lập đạt ngưỡng kỷ lục 100.000, phá vỡ xu thế tăng đều trong giai đoạn 2011- 2014. Một điểm đáng chú ý nữa là số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể trong năm 2016 đã giảm tới 9,5% so với năm 2015.

Mặc dù thời gian qua các doanh nghiệp Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh về số lượng, nhưng chất lượng, năng lực cạnh tranh còn kém, mà một trong những nguyên nhân cơ bản là khả năng quản trị doanh nghiệp.

Trao đổi với chung tôi, tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền, thành viên Hội đồng đánh giá quản trị công ty ASEAN cho biết tính bình quân khoảng 700 doanh nghiệp Việt Nam niêm yết trên sàn chính khoán, năng lực quản trị chỉ ở mức 2/10.

Trong năm 2014, mức điểm trung bình về khả năng quản trị của doanh nghiệp Việt Nam là 35,1, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (84,5) , Malaysia (75,2), Singapore (70,7) hay Indonesia (57,3). Trong năm 2015, Việt Nam cũng không có đại diện nào lọt vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết có chất lượng quản trị công ty tốt nhất khu vực ASEAN.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam còn yếu kém là do hiểu biết và nhận thức của các doanh nghiệp chưa cao. Nhiều doanh nghiệp không coi đây là một chỉ tiêu phấn đấu trong quá trình vận hành và phát triển, không xây dựng bộ quy tắc về quản trị hoặc có xây dựng thì chưa giám sát tình hình thực thi bộ quy tắc này.

“Cải thiện quản trị công ty là một yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp Việt Nam có thể rút ngắn khoảng cách và bắt kịp các doanh nghiệp trong khu vực”, ông Đoàn Duy Khương, phó chủ tịch VCCI khẳng định.

"Quản trị doanh nghiệp giống như trái tim của doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp tốt tỷ lệ thuận với sự phát triển bền vững doanh nghiệp" ông Vũ Bằng, chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết.

Để cải thiện chất lượng quản lý công ty, các chuyên gia đã chỉ ra một số công cụ bao gồm: Thành lập Viện thành viên hội đồng quản trị theo mô hình nhiều nước trên thế giới, áp dụng chuẩn mực kế toán Báo cáo tài chính quốc tế, tôn vinh các doanh nghiệp thực hiện tốt quản trị công ty, các gói giải pháp quản trị của các công ty chứng khoán, kiểm toán và nâng cao vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Zalo: 0983 088 626