Blockchain sẽ đóng góp gần 1 tỷ USD cho lĩnh vực viễn thông trong 4 năm tới Đọc thêm Nhân lực Blockchain và AI đang nhận được mức lương cao nhất Nhân lực Blockchain và AI đang nhận được mức lương cao

Theo hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu Research and Markets công nghệ blockchain trong viễn thông sẽ bùng nổ từ một ngành công nghiệp 46,6 triệu USD (2018) lên tới 993,8 triệu USD vào năm 2023.

Tiềm năng của Blockchain trong ngành viễn thông châu Á

Tiềm năng của Blockchain trong ngành viễn thông châu Á

Kể từ thời điểm Blockchain lần đầu tiên được giới thiệu cách đây hơn một thập kỷ, tiềm năng của nó đã được các doanh nghiệp trên tất cả các ngành công nghiệp xem xét và tranh luận rộng rãi, đến mức thị trường blockchain toàn cầu dự kiến sẽ trị giá hơn 16 tỷ USD vào năm 2024.

Trên toàn cầu, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông đã chứng kiến những khoản đầu tư đáng kể vào công nghệ. Theo thống kê của IBM, hơn một phần ba các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) hiện đang xem xét hoặc đang tích cực đầu tư cho công nghệ blockchain.

Các công ty trong ngành như AT&T và BT, đã nộp bằng sáng chế liên quan đến việc ứng dụng công nghệ blockchain trong viễn thông. Những doanh nghiệp khác, bao gồm Orange, Verizon và Telstra, đã đầu tư vào các dự án, nguyên mẫu và khung liên quan đến blockchain.

Các tổ chức trên toàn hệ sinh thái viễn thông đang nắm lấy khả năng cơ bản của blockchain để cung cấp tính minh bạch và tính bất biến của dữ liệu. Các trường hợp có sự tham gia của nhiều bên, như khả năng hiển thị chuỗi cung ứng và theo dõi tài sản đòi hỏi phải minh bạch thông tin: trong khi những trường hợp có độ tin cậy hạn chế yêu cầu các giao dịch phải được ghi lại dưới dạng hợp đồng điện tử giữa mỗi bên.

Các nhà khai thác cũng đang nghiên cứu cách thức hoạt động của blockchain để lưu trữ hợp đồng như cách người khổng lồ viễn thông Nhật Bản Nippon Telegraph và Telephone (NTT) có thể đang tìm cách phát minh ra một hệ thống thỏa thuận hợp đồng mới dựa trên công nghệ blockchain

Mặc dù có tiềm năng, tuy nhiên vẫn còn các rào cản với việc áp dụng blockchain trong ngành công nghiệp viễn thông. Có nhiều ý kiến cho rằng blockchain có thể chưa được kiểm chứng đã sẵn sàng để thực hiện theo đúng chức năng mà các doanh nghiệp kỳ vọng.

Việc áp dụng một nền tảng blockchain được tiêu chuẩn hóa sẽ giúp các nhà khai thác nhận ra đầy đủ giá trị của công nghệ. Theo thời gian, một khi các nhà khai thác đã quen với blockchain và tự tin sử dụng nó, thì có khả năng trọng tâm của họ sẽ chuyển sang sử dụng các ứng dụng phân tán (Dapps) như một phương tiện an toàn để can thiệp và tích hợp với các doanh nghiệp khác.

Bên cạnh đó, mức độ tăng khả năng tương tác do ứng dụng blockchain mang lại sẽ giúp các doanh nghiệp nắm trong tay một phương tiện truyền thông tin nhanh hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Điều này sẽ mang lại cơ hội mới và dòng doanh thu mới cho các nhà khai thác.

Blockchain đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới trên khắp châu Á để thay đổi các doanh nghiệp trong mọi ngành công nghiệp. Một khi những rào cản cuối cùng được dỡ bỏ, sẽ đến lúc ngành công nghiệp viễn thông tận hưởng những lợi ích mà blockchain mang lại.

Zalo: 0983 088 626