1. Giới thiệu
Chất lượng từng được xem là lĩnh vực riêng của bộ phận KCS và bộ phận sản xuất, nhưng ngày nay nó đã trở thành công việc của tất cả mọi người, từ khâu lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng sản phẩm mới đến khâu bán hàng và dịch vụ sau khi bán. Việc áp dụng quản lý chất lượng vào quá trình nghiên cứu được xem là xu hướng mới. Bảy công cụ mới khác với Bảy công cụ truyền thống ở chỗ chúng chủ yếu áp dụng cho giai đoạn thiết kế. Bảy công cụ mới bao gồm:
1. Biểu đồ cây (Tree Diagram)
2. Biểu đồ Ma trận (Matrix Diagram)
3. Biểu đồ mũi tên (Arrow Diagram)
4. Biểu đồ phân tích dữ liệu ma trận (Matrix Data Analysis Chart)
5. Biểu đồ quá trình ra quyết định (PDPC Chart)
6. Biểu đồ quan hệ (Relation Diagram)
7. Biểu đồ tương đồng (Affinity Diagram)
Một trong những nguyên lý cơ bản trong quản lý chất lượng là kiểm soát quá trình thông qua dữ liệu bằng số. Tuy nhiên, các sự kiện thực tế không thể trình bày đầy đủ, chi tiết với các dữ liệu bằng số. Bảy công cụ mới được xây dựng với mục đích sắp xếp các dữ liệu được diễn đạt bằng lời theo dạng biểu đồ.
2. Đối tượng áp dụng
7 công cụ quản lý và cải tiến chất lượng mới có thể áp dụng cho mọi loại hình sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ; chất lượng công việc, hoạt động, quả trình và là cơ sở để ra quyết định cải tiến.
3. Lợi ích