1. ISO 9001: 2015 là gì
ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng tại các tổ chức/doanh nghiệp. Tiêu chuẩn này quy định các nguyên tắc quản lý cơ bản đối với các hoạt động có tác động đến chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình,… của tổ chức/doanh nghiệp trong 7 khía cạnh: (1) Bối cảnh của tổ chức; (2) Sự lãnh đạo; (3) Hoạch định; (4) Hỗ trợ; (5) Hoạt động; (6) Đánh giá kết quả thực hiện; (7) Cải tiến.
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đưa ra cách tiếp cận dựa theo quá trình, theo chu trình PDCA và tư duy dựa trên rủi ro. Tiêu chuẩn này dựa trên 7 nguyên tắc quản lý chất lượng: (1) Định hướng vào khách hàng; (2) Sự lãnh đạo; (3) Sự tham gia của mọi người; (4) Tiếp cận theo quá trình; (5) Quyết định dựa trên sự kiện; (6) Cải tiến ; (7) Quản lý mối quan hệ.
Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 giúp các tổ chức/doanh nghiệp hoạch định việc thực hiện các công việc thông qua một hệ thống quản lý có hiệu lực và hiệu quả nhằm đạt được các mục tiêu về năng suất chất lượng. Một hệ thống quản lý chất lượng phù hợp và có hiệu lực không chỉ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và sự thỏa mãn của khách hàng mà còn giúp cho nhân viên triển khai công việc theo kế hoạch và trong điều kiện được kiểm soát, góp phần cắt giảm lãng phí cho tổ chức/doanh nghiệp.
2. Đối tượng áp dụng:
Mọi tổ chức/doanh nghiệp không phụ thuộc vào loại hình hoạt động hay phạm vi, quy mô.
3. Lợi ích
Thông qua việc áp dụng ISO 9001:2015 giúp tổ chức/doanh nghiệp: