Chiếc khẩu trang không khí của tương lai

Là tác giả của máy hô hấp nhân tạo tần số cao Hummingbird, máy thở MV20, ông Trần Ngọc Phúc giờ đây lại sáng chế ra chiếc “Khẩu trang không khí của tương lai”.

Nhà phát minh Trần Ngọc Phúc, Chủ tịch Tập đoàn Metran, Nhật Bản, là “cha đẻ” của máy hô hấp nhân tạo tần số cao Hummingbird hay máy trợ thở đa năng Eliciae MV20. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát hồi tháng 4/2020, ông Phúc đã phối hợp một số doanh nghiệp trong nước triển khai dự án hỗ trợ 2.000 máy thở MV20 đưa về Việt Nam phục vụ chống dịch.

Chiếc khẩu trang có bộ lọc diệt virus

Nhà phát minh Trần Ngọc Phúc, Chủ tịch Tập đoàn Metran, Nhật Bản, là “cha đẻ” của máy hô hấp nhân tạo tần số cao Hummingbird hay máy trợ thở đa năng Eliciae MV20

Nhà phát minh Trần Ngọc Phúc, Chủ tịch Tập đoàn Metran, Nhật Bản, là “cha đẻ” của máy hô hấp nhân tạo tần số cao Hummingbird hay máy trợ thở đa năng Eliciae MV20

Đau đáu trước ý tưởng về một sản phẩm có thể khắc phục vấn đề mà nhiều người dùng gặp phải là cảm thấy khó thở khi sử dụng khẩu trang, ông Phúc cùng các cộng sự bắt tay vào nghiên cứu “khí thở tương lai” - một dự án về khẩu trang giúp người dùng thấy tiện lợi hơn và không gây khó thở, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Khác với sản phẩm bằng vải hoặc dùng một lần, khẩu trang được làm bằng tấm nhựa y tế trong suốt chống mờ, không thẩm thấu để ngăn các giọt bắn từ miệng đọng lại và thoát ra ngoài.

Để cung cấp nguồn khí sạch cho người dùng trong vùng có nguy cơ lây nhiễm kể cả khi đeo khẩu trang, ông Phúc và cộng sự chế tạo thêm thiết bị lọc đi kèm nhỏ bằng bàn tay, được nối với khoang khẩu trang bằng một ống dẫn khí dài hơn 1 m. Áp dụng cơ chế áp lực dương, lượng khí sạch được đưa trực tiếp lên khoang khẩu trang, tạo môi trường thông thoáng, hỗ trợ hoạt động trao đổi khí của các tế bào phổi.

Bên trong thiết bị có màng lọc chống bụi mịn PM 2.5, phấn hoa gây dị ứng và virus kích thước 0,12 micromet. Thay vì sử dụng tia UV, bộ lọc tích hợp đèn xúc tác quang học giúp tăng khả năng diệt virus. Khi ánh sáng chiếu vào màng lọc sẽ sinh ra một chất OH radical có chức năng hút oxy của virus ở màng lọc, tiêu diệt virus trong vài mili giây.

"Việc sử dụng tia UV khử khuẩn, diệt virus trong trường hợp này có thể gây hại cho phổi vì thời gian để tiêu diệt virus cần tới trên 10 giây", ông Phúc nói và cho biết, bộ lọc trong tương lai được bổ sung cảm biến đo áp lực và mức độ ô nhiễm không khí, cung cấp người dùng bằng kết nối không dây với điện thoại.

khẩu trang được làm bằng tấm nhựa y tế trong suốt chống mờ, không thẩm thấu để ngăn các giọt bắn từ miệng đọng lại và thoát ra ngoài.

Khẩu trang được làm bằng tấm nhựa y tế trong suốt chống mờ, không thẩm thấu để ngăn các giọt bắn từ miệng đọng lại và thoát ra ngoài.

Sản phẩm khẩu trang mới của Metran sẽ có khả năng kết nối không dây với điện thoại thông minh qua kết nối Wi-Fi và Bluetooth. Trong tương lai sản phẩm sẽ được bổ sung thêm cảm biến đo áp lực không khí, ô nhiễm không khí, thân nhiệt của người sử dụng. Các dữ liệu có thể được đưa lên Cloud (đám mây) để từ đó tiến hành phân tích, bảo vệ cho người dùng.

Với dự án khẩu trang thoáng khí, diệt virus mới này, hiện ông Phúc cùng các cộng sự đang trao đổi với một số doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất, với mong muốn giúp người dân và các y bác sĩ có thể sử dụng luôn loại khẩu trang này.

Mỗi ý tưởng chỉ vui...10 giây

Ở tuổi 73, ông Phúc vẫn miệt mài nghiên cứu, phát triển những sản phẩm khoa học mới có thể ứng dụng ngay vào cuộc sống. "Sau khi làm xong một cái máy, tôi chỉ vui trong vòng 10 giây, sau đó để nhân viên chế tạo các sản phẩm khác, tôi bắt đầu tìm kiếm những đề tài mới để làm", ông chia sẻ.

Trước sản phẩm khẩu trang này, máy hô hấp nhân tạo tần số cao, là phát minh của ông, được sử dụng tại 90% bệnh viện, phòng điều trị cho trẻ sơ sinh ở Nhật. Sản phẩm này đã duy trì sự sống cho trẻ sinh non, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và không có di chứng.

Ông Trần Ngọc Phúc - Chủ tịch Metran Japan trong lễ chuyển giao 2.000 máy trợ thở cho Việt Nam hồi tháng 4/2020.

Ông Trần Ngọc Phúc - Chủ tịch Metran Japan trong lễ chuyển giao 2.000 máy trợ thở cho Việt Nam hồi tháng 4/2020.

Khi mỗi sáng chế được hoàn thiện, ông luôn sẵn sàng chia sẻ, chuyển giao công nghệ với mong muốn nhiều người sẽ được hưởng lợi từ sáng chế đó. Hơn 50 năm làm việc và nghiên cứu ở Nhật, ông Phúc vẫn luôn khao khát giúp đỡ quê hương bằng những sản phẩm có thể áp dụng nhanh, hiệu quả.

Giai đoạn cao điểm Covid-19, hồi tháng 4 năm 2020, ông Phúc phối hợp một số cơ quan trong nước triển khai dự án hỗ trợ 2.000 máy thở MV20 đưa về Việt Nam phục vụ chống Covid-19.

MV20 là dòng máy thở được sản xuất với các chức năng hữu hiệu nhất, tiên phong kết hợp hai chức năng xâm lấn và không xâm lấn. Nhà phát minh khuyến cáo nên sử dụng chức năng xâm lấn để điều trị Covid-19 nhằm tránh lây nhiễm chéo cho bệnh nhân và các y bác sĩ.

Trong quá trình chế tạo máy trợ thở đa năng MV20, ông đã khéo léo cho lồng ghép các chức năng để trong thời kỳ đại dịch thì máy có thể chữa trị bệnh nhân Covid-19, còn thời bình thường là công cụ hữu hiệu cho các bệnh viện tuyến huyện chữa bệnh liên quan đến hô hấp ở mức nhẹ. Khi bệnh nhân được điều trị ở giai đoạn bệnh chưa trở nặng, áp lực quá tải lên các bệnh viện tuyến trung ương cũng từ đó được giảm bớt.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp.

Zalo: 0983 088 626