Tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc đối với công nghiệp thực phẩm và đồ uống

Truy xuất nguồn gốc bao gồm hai thành phần riêng biệt: theo dõi và truy tìm. Truy tìm tạo ra một lịch sử của một sản phẩm điều hướng trên toàn bộ chuỗi thức ăn. Ngược lại, theo dõi là khả năng xác định đích đến của một sản phẩm cụ thể, ...

Truy xuất nguồn gốc cực kỳ quan trọng đối với an toàn thực phẩm cũng như hiệu quả hoạt động. Khi nói đến ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, đó là việc kết nối tất cả các “dấu vết” trong cả quá trình.

 

Có hàng nghìn lý do cho thấy truy xuất nguồn gốc là điểm đến cấp thiết cho ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Ở phạm vi quốc gia, truy xuất nguồn gốc là sự quản lý thiết yếu nếu muốn duy trì an toàn thực phẩm, nó đòi hỏi các nhà sản xuất phải có hệ thống tích hợp mọi thông tin cần thiết để đảm bảo việc quản lý, kiểm soát chất lượng thực phẩm trong những hoạt động thương mại hàng ngày và luôn cả trong trường hợp thu hồi sản phẩm khi xảy ra biến cố hoặc các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khác.

Thành phần truy xuất nguồn gốc

Truy xuất nguồn gốc bao gồm hai thành phần riêng biệt: theo dõi và truy tìm. Truy tìm tạo ra một lịch sử của một sản phẩm điều hướng trên toàn bộ chuỗi thức ăn. Dù là cho một đơn vị hay một đợt, lịch sử truy tìm cung cấp thông tin về nguồn gốc sản phẩm và các chuyển động của nó về phía trước.

Ngược lại, theo dõi là khả năng xác định đích đến của một sản phẩm cụ thể, đi theo con đường của nó thông qua chuỗi thực phẩm từ điểm sản xuất đến điểm bán hàng hoặc điểm tiêu thụ cuối cùng. Giống như theo dõi, theo dõi có thể theo một đơn vị riêng lẻ hoặc một lô.

Nói cách khác, truy tìm ngược về nguồn gốc sản phẩm trong khi theo dõi hướng đến đích của nó.

Truy xuất nguồn gốc đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thương hiệu và là giải pháp quản lý rủi ro của sản phẩm. 

Liên quan đến an toàn thực phẩm

Khi chuỗi cung ứng thực phẩm trở nên phức tạp hơn và có phạm vi toàn cầu hơn, tầm quan trọng của việc truy xuất nguồn gốc là lớn hơn bao giờ hết. Sự phức tạp gia tăng có nghĩa là bạn phải có một hệ thống và quy trình tại chỗ trong trường hợp xảy ra sự cố an toàn thực phẩm. Nếu đúng như vậy, truy xuất nguồn gốc sẽ giúp bạn xác định chính xác nguồn gốc của vấn đề và phạm vi của bất kỳ sự cố tiềm ẩn nào.

Với một sản phẩm truy xuất nguồn gốc tốt, công ty thực phẩm của bạn có thể được chuẩn bị trong trường hợp có vấn đề tiềm ẩn, với khả năng hiển thị rõ ràng và minh bạch trong toàn bộ chuỗi thực phẩm. Khi sự cố xảy ra, truy xuất nguồn gốc cho phép phản ứng kịp thời, cung cấp chẩn đoán và giảm thiểu.

Truy xuất nguồn gốc cũng giúp các nhà chế biến thực phẩm, và trong một số trường hợp toàn bộ các ngành công nghiệp, phục hồi nhanh hơn, khôi phục niềm tin của công chúng vào sản phẩm, công ty, ngành công nghiệp và cung cấp thực phẩm. Cuối cùng, truy xuất nguồn gốc đóng vai trò quan trọng đối với các biện pháp phòng ngừa trong tương lai được đưa ra sau một sự cố.

Phục hồi niềm tin của công chúng vào sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc cũng giúp các nhà sản xuất chế biến thực phẩm khôi phục niềm tin của công chúng vào sản phẩm hay nói cách khác nâng cao uy tín sản phẩm nhờ vào việc xác định được nguồn gốc của sản phẩm.

Cuối cùng, truy xuất nguồn gốc đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thương hiệu và là giải pháp quản lý rủi ro của sản phẩm trong tương lai.

Hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Truy xuất nguồn gốc đến các hệ thống có thể đáp ứng nhu cầu của chuỗi thức ăn ngày càng năng động. Các quy trình cần phải được chuẩn hóa giữa các nhà sản xuất, nhà cung cấp và nhà phân phối để trong trường hợp có vấn đề, khả năng truy xuất có thể là một tài sản mạnh mẽ trong các nỗ lực chẩn đoán và phục hồi.

Để hoạt động hiệu quả, hệ thống truy xuất nguồn gốc của bạn cần phải được kiểm chứng, định hướng kết quả, hiệu quả về chi phí và được áp dụng nhất quán và công bằng.

Cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà cung cấp giải pháp với các nhà chế biến thực phẩm và đồ uống để cung cấp kiến ​​thức và hướng dẫn công nghệ cần thiết để đảm bảo truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm, tuân thủ các hướng dẫn quy định và sự tự tin trong toàn bộ chuỗi thực phẩm.

Theo http://vietq.vn/

Zalo: 0983 088 626