Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 tới ngành khách sạn nhà hàng

Chúng ta đang dần cảm nhận được tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lên mọi lĩnh vực ngành nghề của xã hội và ngành khách sạn nhà hàng cũng không nằm ngoài xu hướng.

Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Cách mạng công nghiệp 4.0 (cách mạng công nghiệp lần thứ tư) đánh dấu sự ra đời của các công nghệ mới, là sự kết hợp của vật lý, kỹ thuật số và công nghệ sinh học. Trong đó:

- Vật lý: Tạo ra robot thế hệ mới, công nghệ in 3D, công nghệ nano và vật liệu mới thay thế.

- Kỹ thuật số: Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và dữ liệu lớn (Big data)

- Công nghệ sinh học: Tập trung nghiên cứu, ứng dụng vào Nông nghiệp, Thủy sản, Y dược, chế biến thực phẩm, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, hóa học và vật liệu.
 

Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 tới ngành khách sạn nhà hàng

Cách mạng công nghiệp 4.0


Ngược dòng thời gian chúng ta có thể thấy:

- Cách mạng công nghiệp lần thứ ba là sự bùng nổ của công nghệ thông tin và tự động hóa.

- Cách mạng công nghiệp lần thứ hai là sự xuất hiện của điện năng.

- Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất đánh dấu sự ra đời của đầu máy hơi nước.

Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 tới ngành khách sạn nhà hàng

Cách mạng công nghiệp 1,2,3

Những tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 tới nhà hàng khách sạn

- Robot sẽ dần thay thế các công việc giản đơn trong khách sạn, như lễ tân, dọn phòng, phục vụ, gác cửa, phụ bếp...
 

- Công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ được sử dụng trong việc mở khóa phòng, công nghệ bức xạ sẽ giúp khách hàng tự điều chỉnh nhiệt độ phòng theo nhiệt độ cơ thể, máy tính bảng sẽ được sử dụng để yêu cầu dịch vụ nhận trả phòng, dịch vụ hành lý, dịch vụ dọn phòng...
 

- Công nghệ sinh học và vật lý hiện đại cho phép khách sạn tiếp cận với các nguồn năng lượng mới, vật liệu mới, các hệ thống thông minh cho phép tiết kiệm điện nước và các chi phí khác.
 

Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 tới ngành khách sạn nhà hàng

Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 tới ngành khách sạn nhà hàng
 

Cách mạng công nghiệp 4.0 có thể tác động đến hệ thống quản trị khách sạn, dữ liệu, báo cáo, cách phân phối thông tin sẽ thông qua các công cụ trực tuyến và số hóa.


- Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo kết hợp với các ứng dụng trên internet có thể cho phép một người máy trả lời các câu hỏi của khách hàng hiệu quả hơn chờ nhân viên tìm kiếm và trả lời. Điều này sẽ làm khách sạn nâng cao chất lượng dịch vụ, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng hơn.


- Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và internet sẽ giúp các khách sạn giảm bớt phụ thuộc vào các kênh bán hàng truyền thống. Theo thống kê, kênh bán hàng lớn nhất của khách sạn là thông qua các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, chiếm khoảng 40%. Khách du lịch đặt trực tiếp chiếm khoảng 25%, khách đặt qua internet chiếm khoảng 20%. Nhưng những con số này đang dần thay đổi dưới sự tác động của cách mạng công nghiệp 4.0. Airbnb là một ví dụ, dù không sở hữu bất kỳ một khách sạn nào nhưng Airbnb lại đang nắm giữ một số lượng phòng lớn nhất thế giới. Dựa vào mô hình kinh tế chia sẻ, internet, big data và trí tuệ nhân tạo.


Tóm lại, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động lên mọi mặt của đời sống xã hội, ngành khách sạn nhà hàng cũng không nằm ngoài quy luật. Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra nhiều cơ hội nhưng kèm theo đó là những thách thức về nhân lực và nguồn lực tài chính. Ở thời điểm hiện tại, phần lớn các khách sạn nhà hàng tại Việt Nam đều ở quy mô nhỏ, sử dụng nguồn nhân lực dồi dào giá rẻ, tiềm lực tài chính hạn hẹp nên rất khó thay đổi trong tương lai gần. Sự chuyển động của cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ bắt đầu từ những khách sạn nhà hàng 5 sao, các công ty du lịch có quy mô lớn. Và những thay đổi, ứng dụng đầu tiên sẽ liên quan hệ thống quản trị, tự động hóa quy trình phục vụ khách, robot hỗ trợ thông tin khách hàng.


Dù bạn là chủ khách sạn hay người lao động bạn cũng sẽ phải đối mặt với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 "thần thánh". Hãy trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để không bị tụt hậu trong cuộc chiến này.


Chích Chòe, Nguồn: https://hotelcareers.vn/

Zalo: 0983 088 626