Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế về tình trạng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore, đặc biết đối với thị trường hàng nông sản tại Hội thảo thị trường xuất khẩu Singapore.
Nhận định về tình hình xuất khấu hàng nông sản Việt Nam sang Singapore trong những năm qua, TS. Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải những khó khăn khi muốn gia nhập và có chỗ đứng cao tại thị trường Singapore. Cụ thể, các sản phẩm nhập vào Singapore phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng, nhất là về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Xác định nguyên nhân, TS Quỳnh cho biết, do chưa có thương hiệu, hoặc không đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn, chứng chỉ (HACCP, Global Gap, Organic) nên các sản phẩm rau củ quả của Việt Nam còn khó đưa được vào thị trường. Đối với mặt hàng tiềm năng của Việt Nam như trái vải, do năng lực bảo quản, đóng gói, xử lý tiệt trùng còn yếu, hiện nay phải tiếp cận với thị trường Singapore qua trung gian.
Hiện nay, thị phần rau quả của Việt Nam còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng. Bên cạnh đó, việc tích cực quảng bá các mặt hàng rau của quả của Việt Nam tại Singapore thông qua các hoạt động hội chợ, trình diễn ẩm thực, Thương vụ đã giúp các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Singapore có sự nhận diện rõ nét hơn về sự đa dạng sản phẩm của Việt Nam.
Cũng theo TS Quỳnh, sản phẩm của Việt Nam cũng có tính tương đồng cao với các sản phẩm trong khu vực nên vừa khó cạnh tranh về giá (Malaysia có lợi thế về khoảng cách địa lý); vừa khó cạnh tranh về thông tin (Thái Lan, Ấn Độ, Philippines có lợi thế về ngôn ngữ nên dễ thuyết phục và giới thiệu sản phẩm).
Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam thường ít có kinh nghiệm trong thanh toán quốc tế. Công tác xây dựng trang mạng; thông tin, quảng bá sản phẩm bằng tiếng Anh và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại cũng chưa được chú trọng nên khó thành công trong việc chinh phục thị trường nước ngoài, nhất là những thị trường có yêu cầu cao như Singapore.
Các nhà nhập khẩu Singapore cũng nêu mối băn khoăn về sự ổn định nguồn cung và năng lực giữ chữ tín của doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp muốn chuyển đổi đối tác nhập khẩu nhưng vẫn lưỡng lự về khả năng đảm bảo chất lượng và nguồn hàng ổn định.
“Vấn đề mức giá cũng là hạn chế lớn của các doanh nghiệp rau củ quả vì quy mô của các trang trại chưa đủ lớn và năng lực sản xuất khó có thể canh tranh được với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất rau củ quả còn thiếu tầm nhìn phát triển thị trường, chưa quan tâm đến cạnh tranh, nâng quy mô và đi ra quốc tế nên còn kém ổn định và kém chủ động hơn doanh nghiệp các nước ASEAN hoạt động trong cùng lĩnh vực”, TS. Quỳnh chia sẻ thêm.
Đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp xuất sang thị trường Singapore, các chuyên gia nhận định, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh về chiều sâu chất lượng sản phẩm phát triển thị trường một cách bền vững.