IBTC triển khai tư vấn áp dụng công cụ 5S tại Quảng Trị

5S được áp dụng lần đầu tiên ở Toyota và phát triển rất nhanh sau đó ở các công ty Nhật Bản. Sau đó được phổ biến sang nhiều nước khác[3]. Ở Việt Nam, 5S lần đầu tiên được áp dụng vào năm 1993, ở 1 công ty Nhật (Vyniko). Hiện nay, rất nhiều công ty sản xuất ở Việt Nam áp dụng 5S vì có nhiều lợi ích từ 5S như: chỗ làm việc sạch sẽ, gọn gàng, mọi người đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, năng suất lao động cao, hiệu quả tức thời, hiện ra ngay trước mắt, tạo hình ảnh tốt cho công ty. Một ví dụ điển hình của áp dụng hiệu quả 5S ở Việt Nam là công ty CNC VINA. Tại một số cơ quan công sở của Việt Nam áp dụng 5S vào phong trào cơ quan, ví dụ như Sở Ngoại vụ TP. Đà Nẵng.

1. Giới thiệu 5S, lợi ích khi áp dụng

5S là tên của một phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc. Nó được viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật gồm: Seiri/Sort (整理 Sàng lọc), Seiton/Set in order (整頓 Sắp xếp), Seiso/Shine (清掃 Sạch sẽ), Seiketsu/Standardise (清潔 Săn sóc), và Shitsuke/Sustain (躾 Sẵn sàng).

  • Sàng lọc: Seiri hay Sàng lọc có nghĩa là phân loại, tổ chức các vật dụng theo trật tự. Đây chính là bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm trong thực hành 5S. Nội dung chính của S1 là phân loại, di dời những thứ không cần thiết, có thể bán đi hoặc tái sử dụng.
  • Sắp xếp: Sau khi đã loại bỏ các vật dụng không cần thiết thì công việc tiếp theo là tổ chức các vật dụng còn lại một cách hiệu quả theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại.
  • Sạch sẽ: Thường xuyên vệ sinh,giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ thông qua việc tổ chức vệ sinh tổng thể và tổ chức vệ sinh hàng ngày máy móc vật dụng và khu làm việc. S3 hướng tới cải thiện môi trường làm việc, giảm thiểu rủi ro, tai nạn đồng thời nâng cao tính chính xác của máy móc thiết bị (do ảnh hưởng của bụi bẩn).
  • Săn sóc: Luôn luôn kiểm tra, duy trì 3S ở trên. Bằng việc phát triển S4, các hoạt động 3S sẽ được cải tiến dần dựa theo tiêu chuẩn đã đặt ra và tiến tới hoàn thiện 5S trong doanh nghiệp.
  • Sẵn sàng: Nghĩa là rèn luyện, tạo nên một thói quen, nề nếp, tác phong cho mọi người trong thực hiện 5S

 

Lợi ích khi áp dụng 5S

Thực hiện tốt 5S sẽ đem lại nhiều cơ hội kinh doanh và đóng góp cho các yếu tố PQCDSM

Cải tiến năng suất (P – Productivity)
Nâng cao chất lượng (Q – Quality)
Giảm chi phí ( C – Cost)
Giao hàng đúng hạn (D – Delivery)
Đảm bảo an toàn ( S – Safety)
Nâng cao tinh thần ( M – Morale)
Thực hiện thành công 5S sẽ đem lại sự thay đổi kỳ diệu. Những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ nơi làm việc, nhưng vật dụng cần thiết được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng, máy móc thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản.

Từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa động của mọi người, qua đó người làm việc sẽ có thái độ tích cực hơn, có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc.

 

2. Năng lực tư vấn 5S của IBTC

Với đội ngũ Chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý chất lượng, đã thực hiện đào tạo, tư vấn cho hàng trăm doanh nghiệp áp dụng thành công và phát huy hiệu quả các Hệ thống quản lý, các Công cụ cải tiến Năng suất Chất lượng. Trong đó, 5S là công cụ điển hình đã được các chuyên gia trên 20 năm kinh nghiệm tư vấn, hướng dẫn áp dụng. Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công công cụ cải tiến này kết hợp vận hành Hệ thống quản lý chất lượng đã phát huy hiệu quả, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

 

Hiện nay, IBTC đang sở hữu đội ngũ chuyên gia có tối thiểu là 10 năm kinh nghiệm, hứa hẹn mang lại chất lượng tư vấn ngày càng tốt hơn đến Khách hàng.

Chuyên gia tư vấn 5S làm việc tại Nhà máy điện

 

 

3. Công tác tư vấn 5S tại Quảng Trị 

Trong tháng 5/2018 IBTC đã tiến hành đào tạo, hướng dẫn áp dung phướng pháp 5S tại Nhà máy thủy điện thuộc huyện Đăk Rông, tỉnh Quảng Trị. Các Chuyên gia đã tiến hành đánh giá khảo sát thực trạng 5S của Nhà máy (kể cả quay phim, chụp ảnh), để từ đó đào tạo, hướng dẫn cho Nhà máy xác định các đối tượng, nội dung cần thực hiện về: Sàng lọc, Sắp xếp, Tổng vệ sinh,... để đi vào chương trình xây dựng 5S. Các Chuyên gia cũng đã thống nhất về Danh mục tài liêu 5S cần thiết lập tại Nhà máy để xây dựng, hoàn thiện, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn 5S. 

Chuyên gia hướng dẫn tại hiện trường

 

4. Liên hệ xây dựng 5S hiệu quả:

Quý cơ quan, đơn có nhu cầu xây dựng, áp dụng 5S một cách thiết thực, hiệu quả, nhằm cải thiện năng suất, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, thỏa mái, xây dựng văn hóa doanh nghiệp - văn hoá an toàn,.... Hãy gọi ngay vào số điện thoại 0983 088 626 (Mr. Toàn) - 0982 040 306 (Mr. Phi) hoặc qua email: qtdn.kd01@gmail.com để được tư vấn lựa chọn phương án phù hợp với mức chi phí phù hợp với nhu cầu và đặc thù của quý đơn vị.

 

Ban Biên tập IBTC

 

 

 

Zalo: 0983 088 626