VietinBank áp dụng 5S và các công cụ cải tiến chất lượng trong toàn hệ thống

VietinBank là một trong những ngân hàng triển khai mạnh mẽ chương trình thực hành 5S và các công cụ cải tiến chất lượng trên phạm vi toàn hệ thống. Điều này đã đem đến những hiệu quả tích cực.


Đạt được nhiều mục tiêu

Thông tin từ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, VietinBank đã triển khai chương trình thực hành 5S trên phạm vi toàn hệ thống. Thành công của chương trình thực hành 5S có được dựa trên việc thay đổi hành vi, thói quen của mỗi thành viên, trong đó yếu tố then chốt dẫn đến thành công là sự cam kết của Ban Lãnh đạo cùng với sự tham gia nhiệt tình của toàn thể đội ngũ nhân viên.

Thống nhất cách thức triển khai, duy trì 5S và cách thức kiểm tra, đánh giá việc áp dụng các tiêu chuẩn 5S tại VietinBank nhằm chuẩn hóa môi trường làm việc, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Đồng thời, việc làm này tạo không gian làm việc thuận tiện, sạch sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe người lao động. Chương trình cũng xác định trách nhiệm và quyền hạn của các cá nhân, đơn vị liên quan trong việc triển khai, duy trì 5S.

Tiêu chuẩn 5S VietinBank là tài liệu quy định thống nhất phương pháp bố trí và sắp xếp tại Phòng giao dịch trong toàn hệ thống VietinBank với các mục đích: Giải quyết triệt để tình trạng bừa bãi và lộn xộn tại các điểm giao dịch; tạo môi trường làm việc khang trang hiện đại, ngăn nắp, khoa học, chuyên nghiệp; giảm thiểu lãng phí thừa trong các hoạt động.

5S gồm: Sàng lọc: Phân loại đồ vật (cần và không cần thiết). Sắp xếp: Tổ chức, sắp xếp có hệ thống và thuận tiện các đồ vật cần thiết. Sạch sẽ: Giữ vệ sinh nơi làm việc hằng ngày sạch sẽ, gọn gàng, thuận tiện và an toàn. Săn sóc: Tuân thủ các văn bản 5S. Kiểm tra định kỳ và quản lý trực quan nơi làm việc. Sẵn sàng: Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp bằng cách biến 5S thành thói quen của mọi người.

Chương trình thực hành 5S tại VietinBank bước đầu đã tạo ra những hiệu ứng tích cực như hồ sơ tài liệu được phân loại, sắp xếp và lưu trữ theo quy định; văn phòng sạch sẽ, ngăn nắp; thời gian giao dịch của khách hàng được rút ngắn...


Các bước trong 5S 

Nâng cao chất lượng môi trường làm việc

Cũng trong đầu năm 2017, VietinBank đã thực hiện rà soát cải tiến quy trình nhằm hướng tới mục tiêu tinh gọn. Đồng thời VietinBank duy trì, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và chuyển đổi sang phiên bản ISO 9001 - 2015. Để được cấp chứng nhận ISO 9001 - 2015, VietinBank đang tiến hành soát xét các cấu phần của hệ thống quản lý chất lượng, hoàn chỉnh hệ thống văn bản và tiến hành đánh giá nội bộ.

Ngoài ra, VietinBank cũng đẩy mạnh việc thực hiện các chương trình cải tiến chất lượng hoạt động như phát động triển khai Kaizen ở các khối; phát động chương trình tìm kiếm Nhà quản trị rủi ro hoạt động thông minh trên toàn hệ thống nhằm khám phá, tìm kiếm các ý tưởng phát hiện các nguy cơ rủi ro và giải pháp phòng ngừa...


Môi trường giao dịch ở VietinBank đạt 5S và thân thiện. 

Huy Hùng (VIETQ.VN)

Zalo: 0983 088 626