Chìa khóa để phát triển một doanh nghiệp nhỏ

Có 5 nguyên tắc chủ đạo mà Tân Hiệp Phát tuân theo, nhờ những nguyên tắc này mà Công ty đã có thể dẫn đầu ở phạm vi quốc gia và tăng trưởng nhận diện trên phạm vi toàn cầu.

Làm thế nào để một ai đó sở hữu ý tưởng kinh doanh tốt có thể biến nó thành một công ty trên thực tế - và qua thời gian công ty ấy trở thành một nhà vô địch quốc gia, khu vực hoặc thậm chí là toàn cầu? Ba mẹ tôi là ví dụ sinh động về sự tổng hòa một số các nguyên tắc chỉ đạo, tài năng, tinh thần làm việc chăm chỉ và thiên thời - địa lợi - nhân hòa để rồi gặt hái được thành công ở quốc gia, khu vực và trên toàn cầu.

Có 5 nguyên tắc chủ đạo mà Tân Hiệp Phát tuân theo, nhờ những nguyên tắc này mà Công ty đã có thể dẫn đầu ở phạm vi quốc gia và tăng trưởng nhận diện trên phạm vi toàn cầu:

Tạo ra các sản phẩm nội địa đích thực

Các sản phẩm nội địa đích thực rất khó bị đánh bại. Điều này xuất phát từ việc chúng là những sản phẩm có thể thực sự cung cấp 4 nguyên tắc cơ bản để tiếp thị thành công: product (sản phẩm), price (giá cả), promotion (quảng bá) và place (địa điểm) cho bất kỳ thị trường cụ thể nào.

Các sản phẩm nội địa đích thực được hướng đến việc gần gũi với các thị trường trong nước của chúng. Các sản phẩm này liên tục cung cấp những nhu cầu thực sự trên thị trường.

Chúng cũng được định giá phù hợp, được định vị để tương tác với đúng đối tượng khách hàng và được đặt ở những địa điểm thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận. Những đặc điểm kể trên chính là các sắc thái mà các tập đoàn đa quốc gia thường không nắm bắt được đầy đủ.

Tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế

Trở thành một công ty quốc gia thành công không có nghĩa là bạn không thể hoạt động thành công ở cấp độ toàn cầu. Khi một công ty nói rằng, nó đang hoạt động theo các tiêu chuẩn quốc tế thì nghĩa là nó đang ám chỉ đến những tiêu chuẩn đã được thử nghiệm bởi các bên tham gia thị trường toàn cầu và được chấp nhận là những quy chuẩn của ngành.

Phổ biến nhất là các tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp ISO (Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế). Những tiêu chuẩn này giúp các bên thứ ba dễ dàng thấu hiểu hơn công ty đã đạt đến giai đoạn nào, hoặc chất lượng của những gì công ty đang cung cấp.

Việc áp dụng những thực tiễn tốt nhất như thế sẽ giúp công ty của bạn trở nên tốt hơn trong một số lĩnh vực như: tìm nguồn cung ứng, sản xuất và phân phối - bất kể phạm vi hoặc vùng tiếp cận của công ty bạn đang ở quy mô như thế nào.

Quản trị tăng trưởng

Nhiều doanh nghiệp nhỏ muốn trở thành các công ty lớn hơn, nhưng một trong những bài học quan trọng nhất họ cần phải nắm vững là đừng tập trung hoàn toàn vào việc tăng trưởng. Nếu họ không đặt hệ thống công nghệ thông tin, các quy trình vận hành và quản trị ở đúng chỗ để kiểm soát sự tăng trưởng ấy, rất có thể sau đó họ sẽ phải gỡ rối lại công việc của mình.

Tất cả mọi doanh nghiệp nên nhận ra vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong việc nhân rộng quy mô. Việc triển khai công nghệ không đúng cách - hoặc không nhận ra nhu cầu triển khai công nghệ - sẽ dẫn đến việc thất thoát thời gian, tài nguyên và cơ hội.

Thúc đẩy nhân viên và nuôi dưỡng tinh thần cộng đồng

Văn hóa là một thành phần quan trọng trong thành công của công ty. Các công ty thành công nhất là những công ty có nhân viên tương tác thành công với nhau, với quản lý cấp cao và với các khách hàng của tổ chức.

Một trong những cách thức tốt nhất để chắt lọc được điều này là tạo ra tập hợp các giá trị cốt lõi mà mọi thành viên công ty đều tuân thủ - từ quản lý cấp cao trở xuống.

Việc thực hiện thành công các giá trị và ưu tiên như vậy ngày càng trở nên quan trọng hơn một khi công ty phát triển và mối liên kết trực tiếp giữa cá nhân các nhân viên giảm dần.

Gánh vác trách nhiệm

Tất cả các cá nhân đều có thể được xem như là những công việc đang trong quá trình tiến triển. Để giúp đỡ lẫn nhau như một gia đình, chúng tôi đã tạo ra tuyên bố sứ mệnh gia đình với một tập hợp các giá trị cốt lõi (tương tự như ở công ty chúng tôi). Điều này cho phép chúng tôi thường xuyên xem lại các giá trị và ưu tiên quan trọng đối với mình.

Chúng cũng đóng vai trò như là nền tảng để truyền thông rõ ràng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chúng tôi sử dụng tuyên bố sứ mệnh và các giá trị kể trên nhằm định hướng những buổi họp gia đình và nhắc nhở bản thân mình về những gì chúng tôi muốn thực hiện, cách chúng tôi muốn thực hiện và trách nhiệm cá nhân của chúng tôi trong việc đạt được những mục tiêu đó.

Việc chúng tôi tuân thủ 5 nguyên tắc chỉ đạo trong bài viết này là nền tảng cho thành công của THP. 5 nguyên tắc chính này có thể giúp bất kỳ doanh nghiệp nào, ở mọi quy mô, đạt được thành công và mức tăng trưởng to lớn hơn. Tìm hiểu thêm về 5 lĩnh vực kể trên bằng cách sở hữu cuốn sách "Vượt lên Người khổng lồ" của riêng bạn.

Zalo: 0983 088 626