Xu hướng nào cho thị trường giao hàng 2019

Kinh tế chia sẻ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn tiếp tục là mấu chốt giúp các doanh nghiệp giao hàng Việt chuyển mình và tạo ấn tượng trong năm 2019.

 

Năm 2018 được coi là một năm khốc liệt của thị trường giao hàng với sự xuất hiện của nhiều đối thủ nước ngoài như GoViet, Giaohangtietkiem, Ninja Van, J&T Express, cũng như hàng loạt dịch vụ giao hàng hỏa tốc được tung ra bởi DHL hay Grab.

Cuộc đua giao hàng năm 2019 sẽ tiếp tục cạnh tranh hơn ở hai yếu tố chính là giá và tốc độ giao hàng, theo nhận định của ông Huỳnh Ngọc Bảo Duy, Former Last Mile Deputy Country Manager – Giao Hàng Nhanh. Theo ông Duy, nhu cầu hiện tại của khách hàng là giao hàng sớm nhất với cước phí rẻ nhất có thể.

Theo báo cáo “State of Shipping in Commerce 2016” của Temado, 80% khách hàng muốn được giao hàng trong ngày và thời gian lý tưởng mà khách hàng mong muốn giao hàng là từ 1 giờ đến 3 giờ. Ông Duy cho rằng giao hàng dưới 4 giờ sẽ là một trong những mục tiêu chính của các doanh nghiệp giao hàng trong năm 2019.

Trong năm tới, các công ty giao hàng sẽ buộc phải cân nhắc các giải pháp phù hợp để tìm thị trường đúng cho mình. Theo các chuyên gia, có ba xu hướng đã chớm nở vào năm 2018 và sẽ tiếp tục bùng nổ năm 2019, trong đó việc ứng dụng công nghệ nằm ở trung tâm.

Kinh tế chia sẻ và on-demand delivery

Theo ông Phùng Khắc Huy, founder & CEO của Ship60, mô hình kinh tế chia sẻ được áp dụng cùng với on-demand delivery có thể giải quyết được nhiều vấn đề của phương thức giao hàng truyền thống.

Với mô hình truyền thống, sẽ rất khó để huy động số lượng tài xế giao hàng khi sản lượng hàng hoá tăng đột biến”, ông Huy nhận định. “Bài toán kinh tế cũng cho thấy mô hình này có hiệu quả về mặt chi phí hơn khi chỉ sử dụng thời gian nhàn rỗi của các tài xế, thay vì phải thanh toán cho một tài xế toàn thời gian.

Amazon Flex đã vận dụng mô hình tận dụng tài xế là chính khách hàng của mình rất thành công, giảm được một nửa thời gian giao hàng. Các đại gia bán lẻ khác cũng ra sức đầu tư cho các công ty on-demand delivery để tăng sức cạnh tranh, điển hình là Walmart với Parcel, Target đầu tư vào Shipt với 550 triệu đô la hay Albertson mua lại Plated (300 triệu đô la).

Tại Việt Nam, nhờ có văn hoá xe máy, đến nay kinh tế chia sẻ và on-demand delivery đã và đang trở thành một mô hình được ưa chuộng trong giao hàng – được ứng dụng bởi các nền tảng thương mại hàng đầu Việt Nam như Tiki, Lazada.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn trong năm 2019 (Nguồn: Internet).

Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn trong năm 2019 (Nguồn: Internet).

Năm 2018 chứng kiến sự ra đời của nhiều công ty công nghệ ứng dụng các thuật toán AI để tối ưu hoá lộ trình giao hàng đồng thời tăng tốc độ xử lý một đơn hàng. Theo nhận định của ông Trần Huỳnh Huy Phương, Giám đốc Sản phẩm của Ship60, các thuật toán này giúp thời gian giao hàng giảm từ vài ngày xuống còn dưới một ngày, thậm chí là vài giờ.

Ở Việt Nam, việc ứng dụng AI còn gặp nhiều trở ngại về nhân lực làm công nghệ cũng như chi phí đầu tư cao. “Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể ứng dụng AI. Yếu tố nhân lực và chi phí sẽ khiến không ít lãnh đạo các công ty đắn đo trong việc ra quyết định,” ông Phương cho biết.

Một trong những giải pháp hiện tại được Ship60 cũng như một số startup khác đưa ra nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua sự đắn đo này đó là cung cấp nền tảng công nghệ như một dịch vụ phần mềm (SaaS) – từ đó đẩy nhanh quá trình áp dụng công nghệ vào hoạt động giao hàng ở Việt Nam.

Trong năm 2019, ông Phương dự đoán việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ càng ngày càng được cải thiện, nhờ lượng dữ liệu cực lớn được tích trữ từ năm này qua năm khác làm cơ sở, cùng với hệ sinh thái IoT (Internet of Things) cũng đang phát triển rất nhanh chóng.

Dữ liệu lớn (Big Data)

Big Data hiện vẫn còn là một khái niệm khá mới không chỉ ở Việt Nam mà còn là ở các nước phát triển trên thế giới. Theo ông Phương, “Big Data ám chỉ tập hợp dữ liệu với kích thước vượt xa khả năng của các công cụ phần mềm thông thường để thu thập, hiển thị, quản lý và xử lý dữ liệu trong một thời gian có thể chấp nhận được.

Trong lĩnh vực giao hàng ở Việt Nam, việc ứng dụng Big Data mới chỉ chớm nở ở một số đơn vị nhằm đưa ra các dự đoán về mặt thị trường. Hơn nữa, việc ứng dụng Big Data còn đang phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng của đội ngũ phân tích xử lý dữ liệu.

Tuy nhiên, ông Phương tin tưởng rằng khi doanh nghiệp ý thức được tầm quan trọng của các dữ liệu mình có, chắc chắn công nghệ này sẽ được tận dụng nhiều hơn và hiệu quả hơn.

Zalo: 0983 088 626